รีโนเวทบ้านสบายๆ ไปกับ DECORA

523
6 รายละเอียด ขั้นตอน รู้ก่อนรีโนเวท

การรีโนเวทบ้าน หมายถึง กระบวนการปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนสภาพภายในบ้านเพื่อทำให้บ้านดูดีขึ้น หรือมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น สามารถเป็นการปรับปรุงทั้งส่วนภายในและภายนอกของบ้าน เช่น การปรับปรุงห้องครัว, ห้องน้ำ, การตกแต่งหรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายใน และการต่อเติมหรือขยายพื้นที่ในบ้าน เป็นต้น วันนี้ DECORA จะมาแนะนำแนวทางการรีโนเวทบ้านใน 6 ขั้นตอน สำหรับหลายๆ คนที่คิดว่าจะปรับปรุงบ้านไม่ว่าจะเป็นงานปรับปรุงบางส่วน หรือปรับปรุงบ้านทั้งหลัง พร้อมแล้วมาอ่านกันเลยค่ะ

1. ศึกษากฎหมายการรีโนเวทบ้าน

ก่อนที่จะทำการรีโนเวทบ้านเก่าก็ควรจะต้องศึกษากฎหมายเสียก่อนว่าสิ่งที่ต้องการทำนั้นเป็นการรีโนเวทบ้าน หรือเป็นการดัดแปลงบ้าน เพราะจะส่งผลว่าต้องไปขออนุญาตในการทำหรือไม่ ซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อเติมบ้านนั้นมีระบุอยู่ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2528) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • การเปลี่ยนโครงสร้างโดยใช้วัสดุ ขนาด จำนวน และชนิดเดียวกับของเดิมนั้นไม่ต้องขออนุญาต ยกเว้นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก คอนกรีตอัดแรง และโครงสร้างเหล็ก ที่ต้องขออนุญาตทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนที่เหมือนเดิมหรือไม่ก็ตาม
  • การต่อเติมที่เป็นการเพิ่มน้ำหนักแก่โครงสร้างเดิมเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ จะต้องขออนุญาต
  • การต่อเติมหรือลดพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่งเกิน 5 ตารางเมตร โดยมีการเพิ่มหรือลดเสาและคาน จะต้องขออนุญาต
  • การต่อเติมหรือลดพื้นที่หลังคาเกิน 5 ตารางเมตร โดยมีการเพิ่มหรือลดเสาคาน จะต้องขออนุญาต

นอกจากกฏหมายข้างต้นแล้ว ยังควรดูข้อกฎหมายที่เป็นปัจจุบันอื่นๆ รวมถึงกฎหมายท้องถิ่นมาประกอบในตอนที่จะรีโนเวทด้วย เพราะอาจมีข้อจำกัดอื่นอีก เช่น ตำแหน่งทางเข้าบ้านที่อาจต้องห่างจากถนนหลักมากขึ้น หรือระยะร่นที่เปลี่ยนไป

2. กำหนดวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงบ้าน

เพื่อใช้ในการประเมินงบประมาณเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นปรับปรุงบ้านทั้งหลัง เนื่องจากสภาพเก่าทรุดโทรมมาก หรือมีความเสียหายหลายส่วน  จากนั้นจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยใหม่ให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น หรืออาจปรับปรุงเพียงบางส่วน ซ่อมแซมส่วนที่เสียหายเท่านั้น โดยอาจถือโอกาสปรับปรุงสภาพให้ดียิ่งขึ้น

3. รวบรวมข้อมูลและรูปแบบที่ชอบ

การตกแต่งห้องหรือพื้นที่ที่ประทับใจ รวมถึงวัสดุที่ใช้ ซึ่งอาจพบเห็นได้จากสื่อต่างๆ หรือสถานที่จริง ตลอดจนวิธีการในการปรับปรุงซ่อมแซมแต่ละส่วน ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง หรือเป็นข้อมูลในการออกแบบของสถาปนิกหรือมัณฑนากร และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ

4. ตรวจสอบสภาพพื้นที่และกำหนดแนวทางในการปรับปรุง

ควรตรวจสอบส่วนต่างๆ ของบ้าน หรือพื้นที่ที่กำลังจะปรับปรุงว่ามีส่วนใดยังใช้งานได้ดี หรือมีส่วนใดที่เสียหายต้องซ่อมแซมทั้งก่อนและขณะลงมือปรับปรุงบ้าน โดยการทำ Check List ในแต่ละห้องหรือแต่ละพื้นที่ตามประเภทงานต่างๆ แบ่งเป็น งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม (วัสดุตกแต่งและปิดผิว) พื้นที่รอบบ้าน งานระบบไฟฟ้า งานระบบประปาและสุขาภิบาล รวมถึงระบบปรับอากาศ (ถ้ามี) ตลอดจนกำหนดแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขที่เหมาะสมในแต่ละงาน โดยอาจปรึกษาวิศวกร สถาปนิก หรือผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม

5. สรุปเนื้องานที่ต้องการปรับปรุง

โดยพิจารณางานปรับปรุงซ่อมแซมต่างๆ จาก Check List ที่ทำไว้ และสรุปเนื้องานที่ต้องการปรับปรุงตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่ตั้งไว้

6. จัดเตรียมงบประมาณในการปรับปรุงบ้าน

ก่อนที่จะเริ่มงานปรับปรุงหรือแต่งเติม ขั้นแรกให้พิจารณาว่าการซ่อมแซมหรือตกแต่งแบบใดที่เหมาะสมกับสภาพบ้านในปัจจุบัน อะไรบ้างที่จะช่วยทำให้บ้านดูใหม่ สะดวกสบาย หรือสวยงามขึ้น จากนั้นจึงตัดสินใจเลือกงบประมาณที่สมเหตุสมผลเพื่อไม่ให้เกินความสามารถในการจัดหาเงินทุนมาทำจริง การตั้งงบให้ชัดเจนจะช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อวัสดุและอุปกรณ์ไม่ให้บานปลายได้

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ 6 ขั้นตอนการรีโนเวทบ้าน เพียงแค่วางแผนรีโนเวทบ้านให้รอบคอบ และควบคุมตัวเองให้ทำตามแผนการและงบประมาณให้ได้ เพียงแค่ต้องศึกษากฎหมายให้พร้อม กำหนดวัตถุประสงค์ รวบรวมข้อมูลทั้งหมด และมีงบประมาณในใจ เพียงเท่านี้ก็จะได้ทั้งความประหยัด งบไม่บานปลาย และได้บ้านที่สวยงามแล้วค่ะ หากสนใจรีโนเวทราวบันได ราวระเบียง ราวกันตก แบบสำเร็จรูป ครบ จบ งบไม่บานปลาย ใช้เวลาน้อย สามารถติดต่อ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-5525200 ได้เลยนะคะเรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา และยินดีบริการทุกท่านค่ะ

แชร์บทความนี้