ราวระเบียง ราวกันตก แบบไหน ที่โดนใจคุณ?

1706

          ราวกันตก ถือเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของอาคาร ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และยังช่วยเพิ่มความสวยงาม วันนี้ DECORA จึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของราวกันตก ซึ่งราวกันตกแต่ละประเภทจะมีคุณลักษณะหรือมีรูปแบบที่น่าสนใจอย่างไรบ้างนั้น เชิญมาชมเป็นไอเดียกันได้เลยค่ะ

1.ราวกันตกเหล็ก

          เหล็กเป็นวัสดุที่ออกแบบได้หลากหลายรูปแบบ และหลากหลายสไตล์ มีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และสามารถซ่อมแซมได้ง่าย แต่อาจต้องใช้ช่างที่มีฝีมือในการเชื่อมเหล็กเพื่อให้ได้ราวกันตกเหล็กที่มีคุณภาพโดยราวกันตกเหล็กมักนิยมใช้เหล็กชุบกัลวาไนซ์ หรือเหล็กชุบสี เนื่องจากทำความสะอาดง่าย และไม่เป็นสนิม

ข้อดี คือ ติดตั้งง่าย มีความนทาน ช่วยทำให้พื้นที่โปร่งขึ้น เหมาะกับสไตล์ลอฟท์

ข้อเสีย คือ หากเชื่อมไม่ดีอาจเกิดความเสียหายได้ง่าย และต้องเคลือบกันสนิมให้ดี

2.ราวกันตกสเตนเลส

          สเตนเลส หรือ เหล็กกล้าไร้สนิม คือ โลหะผสมระหว่างเหล็กและคาร์บอน ซึ่งส่วนประกอบจะมีปริมาณคาร์บอนต่ำ มีโครเมียมเป็นส่วนผสมหลัก คุณสมบัติของสแตนเลส คือ ไม่เกิดสนิม ทนความชื้น ทนต่อการกัดกร่อน และมีความมันวาวโดยสามารถเลือกใช้สเตนเลสได้ทั้งแบบกลม และสเตนเลสแบบเหลี่ยมตามความต้องกาารของเจ้าของบ้านหรืออาคาร ราคาของราวกันตกสเตนเลสนั้นขึ้นอยู่กับรายละเอียดของลวดลาย และปริมาณของงาน

ข้อดี คือ มีความสวยงามด้วยผิวที่เรียบมันวาวดูสะอาด ทำความสะอาดง่ายไม่ยุ่งยาก และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อเสีย คือ ต้องมีความชำนาญในการติดตั้ง

3.ราวกันตกกระจก

          ราวกันตกกระจกเป็นที่นิยมสำหรับอาคารทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น บ้าน, ห้างสรรพสินค้า หรืออาคารสำนักงาน เป็นต้น เนื่องจากช่วยทำให้อาคารดูโปร่ง โล่งขึ้น สบายตาโดยการเลือกใช้กระจกนั้น กระจกนิรภัยเทมเปอร์จะเหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่ ที่ไม่สูงมากนัก หากเกิดอุบัติเหตุกระจกนิรภัยเทมเปอร์จะแตกออกเป็นลักษณะเม็ดข้าวโพดเล็กๆ ไม่เป็นอันตราย เมื่อเทียบกับกระจกธรรมดาที่จะแตกเป็นแฉกแหลมคม แต่ถ้าหากเป็นการใช้งานในพื้นที่ ที่มีความสูงมากๆ แนะนำให้เลือกใช้กระจกนิรภัยเทมเปอร์จะปลอดภัยกว่า หากเกิดอุบัติเหตุกระจกนิรภัยเทมเปอร์จะแตกออกเป็นลักษณะเม็ดข้าวโพด

ข้อดี คือ ช่วยทำให้อาคารดูโมเดิร์นขึ้น โปร่ง โล่งตา และทำให้อาคารดูกว้างขึ้นไม่ทึบตัน

ข้อเสีย คือ มีราคาสูง ต้องเลือกประเภทกระจกให้ดี และมีช่างติดตั้งที่ชำนาญ

4.ราวกันตกผสมหลากหลายวัสดุ

          ในปัจจุบันนี้นิยมใช้ราวกันตกประเภทนี้มาก เนื่องจากสามารถใช้ได้หลากหลายวัสดุ เช่น ไม้ อลูมิเนียม สเตนเลส เหล็ก และคอนกรีต เพื่อเพิ่มลูกเล่น และความสวยงามให้กับราวกันตกโดยสามารถเลือกใช้ได้หลากหลายวัสดุผสมกัน เช่นวัสดุราวจับเป็นไม้ เพื่อให้อาคารดูสบายตา อบอุ่น ใช้โครงเสาเป็นอลูมิเนียม และใช้กระจกนิรภัยเทมเปอร์เป็นแผงกันตกเพื่อให้อาคารดูโปร่ง และกว้างขึ้น เป็นต้น

ข้อดี คือ ราวกันตกมีความแข็งแรง เลือกใช้วัสดุได้ตามต้องการและงบประมาณค่อนข้างสูง

ข้อเสีย คือ ต้องมีการดูแลรักษาตามความแตกต่างของวัสดุ และต้องใช้ที่ชำนาญในการติดตั้งวัสดุแต่ละประเภท